Tiếp tục với series “Tìm hiểu về Scratch”, hãy cùng tìm hiểu về câu lệnh trang phục trong Scratch cùng Dino Tech qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về câu lệnh trang phục

Trong các dự án Scratch về làm câu chuyện hay hiệu ứng chuyển động, chúng ta đều thấy các nhân vật thay đổi trạng thái chuyển động và tương tác với nhau. Để làm được những dự án như vậy chúng ta không thể không kể đến câu lệnh trang phục – câu lệnh giúp nhân vật trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

Cách sử dụng câu lệnh trang phục trong Scratch

Đầu tiên, chúng ta truy cập vào tab Costumes trong mục điều khiển để thấy được các trang phục khác nhau của nhân vật  

 

Tại đây danh mục các trang phục của nhân vật sẽ hiện ở khu vực bên phải. Chúng ta muốn thêm trang phục thì ấn vào biểu tượng chú mèo để thêm nhân vật.  

     

Ngoài ra chúng ta có thể vẽ trang phục cho nhân vật của mình bằng cách ấn vào biểu tượng chú mèo chọn mục vẽ. Bên cạnh đó mục vẽ cũng cho chúng ta chỉnh sửa các chi tiết của nhân vật có sẵn giúp dự án trở nên sinh động hơn.  

Câu lệnh trang phục nằm trong khối lệnh hiển thị có màu tím. Có hai câu lệnh được sử dụng thường xuyên đó là: Câu lệnh thay đổi trang phục sang trang phục khác và Trang phục kế tiếp. 

                  

  • Đối với câu lệnh thay đổi trang phục sang trang phục khác giúp người dùng chủ động trong việc lựa chọn trang phục để thay đổi trạng thái nhân vật dễ hơn trong quá trình làm dự án  

  • Còn với câu lệnh trang phục kế tiếp giúp người dùng dễ dàng không bị rắc rối hơn trong việc lập trình. Câu lệnh này thường được dùng khi nhân vật thay đổi trạng thái nhanh. 

Thêm vào đó chúng ta có thể thay đổi hiệu ứng của nhân vật với câu lệnh thay đổi kích thước nhân vật.  

Có hai câu lệnh thay đổi kích thước nhân vật thường dùng nhất là câu lệnh Cài đặt kích thước nhân vật và câu lệnh Thay đổi kích thước một lượng . 

  • Với câu lệnh cài đặt kích thước nhân vật : Câu lệnh này cho chúng ta thay đổi kích thước nhân vật to – nhỏ tùy ý người dùng. Tuy nhiên nhược điểm khi dùng câu lệnh này đó là chúng ta sẽ thay đổi kích thước của tất các các trang phục cùng về một cỡ. Điều này sẽ khiến ta gặp khó khăn trong việc điều chỉnh kích thước nhân vật theo ý của mình trong dự án. 

  • Với câu lệnh thay đổi kích thước một lượng : Câu lệnh này giúp người dùng dễ dàng thay đổi kích thước trang phục ở bất cứ khoảng nào dự án. Nếu ô thay đổi kích thước là số âm thì nhân vật bé đi và ngược lại số dương thì sẽ phóng to lên.  

Trên đây chúng ta đã cùng tìm hiểu về câu lệnh trang phục trong Scratch. Hi vọng với bài viết này, các bạn đã biết thêm nhiều cách khác nhau để giúp cho dự án của mình hoàn thiện và sinh động hơn.  

Đọc thêm: