Tiếp tục series bài viết tìm hiểu về Scratch, các bạn nhỏ và quý phụ huynh hãy cùng Dino Tech khám phá về các câu lệnh âm thanh trong bài viết dưới đây nhé.  

Tìm hiểu về câu lệnh âm thanh

Câu lệnh âm thanh có vai trò quan trọng trong mỗi chương trình lập trình. Tác dụng chính của câu lệnh âm thanh là để tăng sự hấp dẫn hơn với các dự án tạo trò chơi hay các hiệu ứng chuyển động trên Scratch.  

Để sử dụng câu lệnh âm thanh, các bạn hãy lựa chọn khối lệnh âm thanh có màu hồng như hình dưới:

 

Cách sử dụng các câu lệnh phát âm thanh

Câu lệnh phát âm thanh

Đầu tiên chúng ta đi tìm hiểu về câu lệnh phát âm thanh. Có 2 câu lệnh phát âm thanh trong Scratch đó là câu lệnh phát âm thanh đến khi kết thúc và câu lệnh bắt đầu âm thanh. 

  • Đối với câu lệnh phát âm thanh đến khi kết thúc: Chương trình sẽ thực hiện việc phát cho tới khi hết âm thanh rồi mới tiếp tục thực hiện các câu lệnh ở bên dưới. 

 

  • Còn với câu lệnh bắt đầu âm thanh: Sẽ bắt đầu phát âm thanh và sau đó tiếp tục thực hiện các câu lệnh bên dưới ngay cả khi âm thanh vẫn chưa kết thúc. 

Một lưu ý nhỏ dành cho các bạn khi lập trình đó là: Khi lập trình các dự án trò chơi và ứng dụng, chúng ta sẽ không biết thời gian chương trình kéo dài trong bao lâu. Do vậy ta thường kết hợp câu lệnh phát âm thanh với câu lệnh liên tục trong nhóm lệnh điều khiển, khi đó âm thanh sẽ liên tục được phát ra trong suốt dự án của mình. 

Cách lấy âm thanh cho dự án

Có 4 cách để lấy âm thanh cho dự án đó là:  

  • Chọn âm thanh có sẵn trong Scratch: Cách làm này giúp người dùng dễ dàng sử dụng âm thanh để kết hợp vào dự án của mình. Có rất nhiều sự đa dạng âm thanh khác nhau như động vật, hiệu ứng, thể thao,... 

  • Ghi âm âm thanh: Việc ghi âm thanh giúp người dùng tạo được âm thanh mong muốn. Chúng ta có thể ghi âm chính giọng nói của mình để lồng vào các dự án kể chuyện hay đố vui.  

  • Chọn âm thanh ngẫu nhiên: Cách làm này giúp dự án có thêm bất ngờ khi người dùng đang phân vân chưa biết lựa chọn âm thanh nào. 
  • Tải âm thanh từ máy tính: Cách làm này giúp người dùng thoải mái lựa chọn âm thanh mà mình yêu thích từ đó dự án trở nên thú vị và đặc biệt hơn.

 

Cách điều chỉnh âm thanh

Để thay đổi âm lượng của âm thanh chúng ta có 2 câu lệnh đó là thay đổi âm lượng và cài đặt âm lượng. 

  • Câu lệnh thay đổi âm lượng giúp chúng ta điều chỉnh tăng/giảm âm lượng để phù hợp với dự án của mình. Để tăng âm lượng chúng ta điền vào ô trống là số dương, còn nếu giảm âm lượng chúng ta điền vào ô trống là số âm.  

  • Câu lệnh cài đặt âm lượng  giúp chúng ta đặt âm lượng ở mức độ mong muốn. Câu lệnh này thường được kết hợp với câu lệnh sự kiện để đặt âm lượng trong quá trình dự án của mình.  

 

Đối với các dự án tạo trò chơi, khi kết thúc trò chơi chúng ta muốn dừng âm thanh hay với các dự án muốn âm thanh không phát tiếp thì chúng ta sẽ sử dụng câu lệnh dừng tất cả âm thanh. 

Kết luận 

Trên đây chúng ta đã cùng tìm hiểu về câu lệnh âm thanh cũng như cách sử dụng các câu lệnh âm thanh đúng cách trong dự án. Các bạn nhỏ hãy lưu lại bài viết và dành thời gian thực hành với câu lệnh âm thanh khi lập trình với Scratch nhé! 

Các bài viết liên quan: