Ở bài trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về các câu lệnh cơ bản trong Scratch. Ngoài các câu lệnh, nhóm lệnh cũng là một phần quan trọng mà các bạn học sinh cần làm quen khi bắt đầu học lập trình. Trong bài viết hôm nay, ba mẹ hãy cùng Dino Tech tìm hiểu về các nhóm lệnh trong Scratch nhé.  

Nhóm lệnh chuyển động

Nhóm lệnh chuyển động – motion có màu xanh nước biển đậm là nhóm lệnh có chưa các câu lệnh điều khiển chuyển động cho nhân vật và được quan sát trên khu vực sân khấu. 

        

Nhóm lệnh chuyển động có 18 khối lệnh khác nhau, có thể dùng giúp nhân vật di chuyển 10 bước, quay trái-phải, đi đến vị trí ngẫu nhiên hay thay đổi toạn độ của nhân vật,v.v..  

Nhóm lệnh hiển thị

Nhóm câu lệnh hiển thị - Looks có màu tím, nhóm câu lệnh này sẽ giúp nhân vật hiển thị nên những điều muốn nói, nghĩ. Ngoài ra nhóm câu lệnh này còn thêm các câu lệnh thay đổi trang phục hay phông nền giúp dự án trở nên sinh động và hấp dẫn hơn. 

      

Nhóm lệnh âm thanh

Nhóm câu lệnh âm thanh – sound có màu hồng. Các câu lệnh trong nhóm có chức năng giúp nhân vật tạo ra âm thanh để dự án trở nên hấp dẫn và thú vị hơn. 

 

       

Nhóm câu lệnh sự kiện

Nhóm lệnh sự kiện – Events có màu vàng. Đây là nhóm câu lệnh giúp nhân vật bắt đầu hoạt động theo ý tưởng mong muốn. Sự kiện luôn đứng đầu các nhóm lệnh. Khi nào chính xác sự kiện đó xay ra thì nhân vật sẽ hoạt động. 

Các câu lệnh sự kiện thường được dùng nhiều nhất như khi bấm vào lá cờ, khi bấm vào nhân vật, khi bấm phím, phát tín và nhận tin,... 

 

Nhóm câu lệnh điều khiển

Nhóm câu lệnh điều khiển sẽ giúp nhân vật thực hiện các thứ tự hoạt động. Có thể dùng câu lệnh forever hay repeat để lặp lại một hành động nào đó. Hay câu lệnh Nếu... thì để kiểm tra một hoạt động nào đó, xem xét hoạt động đó có xảy ra hay không.  

                  

Nhóm câu lệnh cảm biến

Nhóm câu lệnh cảm biến – Sensing có thể nhận ra những tín hiệu từ chuột hay bàn phím và thường được kết hợp với nhóm câu lệnh điều khiển. Thêm vào đó, nhóm câu này còn đặt câu hỏi và  nhận câu trả lời từ người chơi. 

                 

Nhóm câu lệnh phép toán

Nhóm câu lệnh phép toán giúp nhân vật thực hiện các phép toán, các phép so sánh hay giúp kiểm tra tính đúng-sai khi làm dự án. Nhóm câu lệnh này thường có đầu tròn hoặc nhọn để chèn vào các nhóm câu lệnh khác.  

 

Nhóm câu lệnh các biến số

Nhóm câu lệnh biến số - Variables có màu cam. Biến số dùng để lưu trữ dữ liệu trên bộ nhớ của Scratch. Tại mỗi thời điểm nhất định sẽ có các biến số khác nhau. Bạn có đặt biến điểm hay thời gian trong những dự án tạo trò chơi. Các biến này cũng có thể hiện hoặc ẩn đi trên khu vực sân khấu. 

 

Nhóm câu lệnh của tôi

Nhóm câu lệnh của tôi có màu hồng, nhóm này sẽ giúp người thực hiện dự án tự tạo ra một khối riêng biệt. Khối của tôi là công cụ rất hữu ích khi lập trình, đặc biệt là khi tạo một dự án phải sử dụng nhiều đoạn code khối của tôi sẽ giúp khối lệnh được gọn và nhanh hơn 

 

Để khối của tôi được hoạt động, ta cần định nghĩa khối. Việc định nghĩa này được dựa trên các khối có sẵn trong Scratch. Ví dụ tạo khối nhảy mười bước ta sử dụng cau lệnh di chuyển 10 bước và thay đổi y một lượng. Khi câu lệnh này được sử dụng kết nối với câu lệnh sự kiện thì nó sẽ thực hiện các bước đã được định nghĩa trước đó. 

 

Sau bài viết trên, ba mẹ và các bạn nhỏ đã hiểu hơn về 9 nhóm lệnh trong Scratch hay chưa? Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy bình luận ngay phía dưới để các thầy cô có thể hỗ trợ ba mẹ và các bạn nhé. 

Ba mẹ và các bạn nhỏ cùng xem video tái hiện một số game bằng phần mềm Scratch nhé:

- Game hứng trứng:

- Game rắn săn mồi:

- Game Rapid Roll

- Game Space Impact:

- Game Ping Pong: