Lập trình robot đã đang và sẽ là một lĩnh vực của tương lai. Khi công nghệ dần dần đi sâu hơn vào cuộc sống, robot sẽ có thể thay thế con người làm một số công việc đơn giản và cả phức tạp. Đối với trẻ nhỏ, lắp ráp và lập trình robot không đơn giản chỉ là một trò giải trí mà còn là một thói quen giúp con vừa học vừa chơi, tăng cường trí thông minh và tư duy logic.  

Vậy, trẻ có thể bắt đầu học lập trình robot từ đâu? Hãy cùng đọc bài viết và tìm hiểu với Dino Tech nhé.  

Lập trình Robot là gì

Lập trình robot là việc sử dụng ngôn ngữ lập trình để mang đến trí thông minh cho robot, giúp robot có thể thực hiện hành động theo ý muốn của con người. Như vậy, lập trình robot chính là một ngành khoa học kỹ thuật phức tạp với độ khó cao và yêu cầu rất nhiều nguồn lực.  

Đối với lứa tuổi học sinh, lập trình robot không yêu cầu các bạn phải có quá nhiều kiến thức lập trình. Thay vào đó, trẻ sẽ được học cách lắp ráp các loại robot khác nhau và những câu lệnh lập trình đơn giản cho robot của mình. Việc làm quen với lập trình robot ở độ tuổi học sinh sẽ giúp các bạn làm quen với robot và hiểu được cách thức hoạt động của chúng, từ đó trang bị cho các con nền tảng vững chắc khi con học chuyên sâu sau này.  

Tại sao nên cho trẻ học lập trình Robot

Mỗi đứa trẻ luôn sở hữu trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo phong phú, dễ thương. Với trí tò mò và mong muốn khám phá những điều mới lạ, nếu được định hướng và rèn luyện đúng cách, các con đều có thể trở thành những nhà phát minh tài giỏi trong tương lai.  

Lập trình robot mang đến rất nhiều lợi ích cho trẻ. Chẳng hạn như: 

Kích thích và phát huy trí tưởng tượng 

Trẻ em luôn tò mò với mọi thứ xung quanh và ưa tìm hiểu, khám phá. Vì vậy, học lập trình robot sẽ giúp các con có cơ hội tiếp cận với môi trường trực quan, để các con chủ động sáng tạo với những mảnh ghép robot và tự phát triển sản phẩm của riêng mình.  

Phát triển các kỹ năng mềm 

Trong quá trình học, các bạn sẽ không chỉ học những kiến thức đơn thuần thay vào đó các con cần chủ động làm việc và hoàn thành các dự án theo nhóm. Vì vậy, trẻ sẽ được nâng cao kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và chia sẻ với các bạn trong team.  

Ngoài ra trong khi lắp ghép robot, con sẽ gặp phải khá nhiều khó khăn và các vấn đề phát sinh. Thay vì bỏ cuộc, khi học lập trình robot, các con sẽ được khuyến khích tìm ra gốc rễ của vấn đề và từ từ giải quyết nó.  

Bổ sung các kiến thức học trên trường 

Chương trình học robot sẽ kết hợp với nhiều nội dung của các môn học khác như toán học, tiếng anh, nghệ thuật, âm nhạc… Vì vậy, các con sẽ cảm thấy hứng thú hơn khi vừa được học các kiến thức lập trình trực quan, vừa được bổ sung các kiến thức của những môn học trên trường.  

Làm chủ những thiết bị công nghệ cao 

Khi học lập trình robot, từ việc thụ động tiếp xúc với các thiết bị công nghệ cao, các con sẽ được định hướng một cách đúng đắn và chủ động hơn.  

Hướng dẫn học lập trình Robot cho trẻ

Thông thường sẽ có 3 level học dành cho lập trình robot đó là học kiến thức cơ bản, học kiến thức liên quan đến lắp ráp và học nâng cao. Đối với trẻ nhỏ, học lập trình robot sẽ thiên về học lắp ráp, hoàn thiện robot và lập trình cho robot có thể thực hiện những nhiệm vụ đơn giản. 

Để bắt đầu, con sẽ được làm quen với việc lắp ráp robot, từ các loại robot đơn giản cho đến những bộ robot tinh vi và phức tạp hơn dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Khi đã làm quen với việc lắp ráp, bố mẹ có thể khuyến khích con tự sáng tạo và thực hành tại nhà để nâng cao kỹ năng cũng như óc logic của mình.  

Sau khi đã lắp ráp robot thành thạo, các con sẽ được học lập trình robot. Lập trình robot sẽ giúp cho những chú robot trở nên khác biệt so với các món đồ chơi thông thường. Đến bước này, các con cần có kiến thức nền tảng về toán học, lập trình để có thể sử dụng các câu lệnh giúp robot có thể di chuyển, cử động.  

Trên đây, ba mẹ đã cùng Dino Tech tìm hiểu về lập trình robot và những lý do tại sao ba mẹ nên cho con học lắp ráp robot ngay từ khi còn nhỏ. Dino Tech hi vọng bài viết trên đã giúp ba mẹ hiểu hơn về việc lập trình robot dành cho trẻ em.