Ngoài việc học tập trên trường, ba mẹ luôn chú trọng phát triển trí thông minh, các kỹ năng xã hội cho con bằng các môn học ngoại khóa như học bơi, học vẽ, học âm nhạc… Tuy nhiên ba mẹ đã bao giờ nghĩ đến việc cho con học lập trình chưa? Lập trình là một ngôn ngữ của thời đại mới và càng biết lập trình từ sớm, con sẽ càng có lợi thế hơn trong tương lai. Vậy liệu có nên cho trẻ học lập trình, lợi ích của việc học lập trình là gì, hãy cùng Dino Tech khám phá trong bài viết dưới đây nhé.

Có nên cho trẻ học lập trình?

1. Lập trình đang ngày càng trở nên phổ biến

Trong thời đại số hóa hiện nay, bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần áp dụng công nghệ vào vận hành và sản xuất, từ các nhà máy công nghiệp, cho đến những nghề dịch vụ như giáo dục, y tế, kinh doanh… Chính vì thế, công nghệ thông tin dần trở thành một ngành cực kỳ hot không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. 

Với việc đại đa số các công việc đều có sự tham gia của máy móc, phần mềm, công nghệ… ngôn ngữ lập trình đã và đang trở thành một ngôn ngữ mới và phổ biến trên toàn thế giới. Do đó, làm quen với lập trình càng sớm, con sẽ càng có lợi thế hơn trong cuộc đua công nghệ sau này. 

2. Lập trình giúp trẻ phát triển tư duy toán học 

Lập trình trên thực tế là các đoạn code được viết nên bởi các chữ số, hay còn biết tới là một dạng toán học. Ngoài ra, lập trình còn giúp con có tư duy logic trong việc tổ chức, sắp xếp, phân tích và giải quyết vấn đề. Vì vậy, dạy trẻ học lập trình chính là dạy trẻ cách tư duy toán học và điều đó cực kỳ có lợi cho các con với việc học tập trên lớp. 

Lập trình giúp con phát triển tư duy

3. Bổ trợ cho tư duy logic và tư duy phản biện của con

Để một phần mềm có thể khởi chạy hay một ứng dụng đi vào hoạt động, con cần kết hợp vô số đoạn code nhỏ và chỉ cần có một lỗi sai, con sẽ phải lật lại vấn đề từ gốc rễ của nó. Điều này yêu cầu các lập trình viên phải có tư duy logic cực kỳ chặt chẽ. 

Không chỉ có vậy, các lập trình viên còn cần phải phân tích các tình huống có thể xảy ra để tìm cách giải quyết chúng ngay từ đầu. Đây chính là tư duy phản biện được nhắc đến ở trên.

Chưa dừng lại ở việc tư duy, đây còn là một dạng kỹ năng “sống còn” của giới trẻ ở thế kỷ 21. Không cần phải trở thành một lập trình viên, để có thể vượt trội hơn trong thời đại mới, bất kỳ ai cũng cần phải nuôi dưỡng và rèn luyện tư duy logic và tư duy phản biện của mình. 

4. Kích thích sự sáng tạo

Trẻ em luôn có trí tưởng tượng vô cùng phong phú. Và còn gì tuyệt vời hơn khi các con được thoải mái phát triển trí tưởng tượng của mình thông qua một công cụ với vô vàn tiềm năng như lập trình.

Kích thích sự sáng tạo

Nếu trước đây, các con chỉ có thể suy nghĩ về ý tưởng của mình, thì với lập trình, các con có thể thoải mái sáng tạo ra những câu chuyện, trò chơi, ứng dụng… của riêng mình từ những suy nghĩ đơn sơ đó. Các ý tưởng của con sẽ được hiện thực hóa thông qua các đoạn mã và con còn có thể chia sẻ thành quả của mình với tất cả mọi người. Quá trình đó sẽ giúp con yêu thích việc sáng tạo hơn, và không còn ngại ngần khi trình bày ý tưởng của mình trước những ánh mắt tò mò. 

5. Rèn luyện sự tập trung

Khi trẻ học lập trình con phải bắt đầu với những thứ cơ bản nhất, từ các chữ số, các câu lệnh, những điều kiện và quy tắc… vì vậy, trong quá trình học con cần phải có sự tập trung cao độ cộng với sự kiên nhẫn và lòng quyết tâm. Đối với những đứa trẻ còn ở trong độ tuổi nghịch ngợm, việc phải tập trung làm điều gì đó trong thời gian dài gần như là một việc không thể. Tuy nhiên với lập trình, con được làm ra những trò chơi con thích và điều đó giúp con quyết tâm hoàn thiện sản phẩm của mình, cải thiện khả năng tập trung và các kỹ năng mềm khác. 

6. Học thêm một loại ngôn ngữ

Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ để con người giao tiếp với máy móc. Những con số 0 và 1 tưởng chừng như đơn giản nhưng lại chính là thứ giúp chúng ta hiểu thêm về cách hoạt động, cách vận hành của công nghệ, máy móc hiện đại. 

Học lập trình là học thêm một loại ngôn ngữ

Chúng ta thường nghĩ rằng những ngôn ngữ phổ biến toàn cầu hiện nay là tiếng Anh, tiếng Trung Quốc hay tiếng Pháp… Tuy nhiên, ở thời 4.0, nơi công nghệ và máy móc lên ngôi thì lập trình mới là thứ ngôn ngữ được “trọng dụng” nhất và ngày càng trở nên phổ biến hơn. Vì vậy cho con học lập trình chính là cho con học thêm một loại ngôn ngữ được nhiều người sử dụng nhất trên thế giới.

7. Đặt nền móng cho tương lai của con

Công nghệ càng phát triển, con người càng dễ dàng tạo nên những loại máy móc tinh vi hiện đại hơn để thay thế chính con người. Vì vậy, càng hiểu về lập trình, công nghệ từ sớm, con sẽ càng chủ động trong việc tiếp nhận tri thức, kiến thức và trở nên “đắt giá” hơn trong tương lai. 

Thêm vào đó, hiểu về công nghệ sẽ giúp con có thể làm chủ công nghệ thay vì phụ thuộc vào chúng trong đời sống hàng ngày. 

Vậy với câu hỏi “có nên cho trẻ học lập trình từ sớm?”, ba mẹ đã có câu trả lời của riêng mình hay chưa? Dino Tech tin rằng, với sự phát triển của công nghệ hiện nay, công nghệ, hay lập trình chắc chắn sẽ còn trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn nữa. Vì vậy, ba mẹ hãy giúp con mình làm quen với loại ngôn ngữ mới này thật sớm nhé!