Trong thời đại kỹ thuật số, hầu hết các bậc cha mẹ đều muốn con trở nên thông thạo về công nghệ và máy tính. Học lập trình chính là sự lựa chọn hàng đầu để giúp con làm chủ tương lai. Lập trình không chỉ giúp các con có cơ hội nghề nghiệp tốt sau này mà còn cung cấp rất nhiều kỹ năng mềm cần thiết trong thời đại mới.

Hãy cùng nhìn lại một chút về quá khứ, hầu hết các lập trình viên nổi tiếng trên thế giới đều bắt đầu học từ khi còn rất sớm. Bill Gates, Steve Wozniak, Muhammad Hamza và rất nhiều người khác đều là những tấm gương thành công khi bắt đầu làm quen với lập trình từ sớm.
Cụ thể, Bill Gates đã tự viết trò chơi điện tử đầu tiên của ông vào năm 15 tuổi. Hamza đã là lập trình viên trẻ tuổi nhất thế giới khi ông mới chỉ 9 tuổi.


Biểu đồ minh họa độ tuổi bắt đầu của một lập trình viên
Nguồn: Stackoverflow

Có thể nói, lập trình đã và đang trở thành một kỹ năng thiết yếu mà trẻ em cần được rèn luyện từ nhỏ vì lập trình giúp trẻ có tư duy cấu trúc, sáng tạo,kiên trì và đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống tương lai. Cụ thể:

1. Lập trình giúp thúc đẩy kĩ năng giải quyết vấn đề
Theo cách hiểu đơn giản nhất, giải quyết vấn đề là khả năng của một người để giải quyết các tình huống từ đơn giản đến phức tạp một cách hiệu quả. Một người có khả năng giải quyết vấn đề sẽ có cho mình khả năng sáng tạo, trí tuệ cảm xúc, kỹ năng nghiên cứu, làm việc nhóm và ra quyết định một cách hiệu quả.

2. Lập trình cải thiện tư duy toán học
Tư duy tính toán là việc chia nhỏ một vấn đề thành các phần nhỏ hơn và tìm ra một hướng giải quyết sao cho máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
Về cơ bản,khi bắt đầu với lập trình, làm việc với các thuật ngữ, con số và sự logic, kỹ năng dư tuy tính toán sẽ tự được phát triển theo thời gian. Do đó, tư duy toán học và lập trình được kết nối với nhau.

3. Lập trình giúp cải thiện sự kiên trì
Lập trình là một trong số ít các hoạt động trải qua nhiều sự thất bại nhất trong các ngành - tức là khi một chương trình "hỏng" và không hoạt động được như dự định thì người lập trình viên phải xử lý tất cả các lỗi cho đến khi nó hoạt động bình thường. Như bạn đã biết, một chương trình đơn giản nhất cũng cần được mã hóa một cách trơn tru, nếu không, chương trình sẽ không chạy như dự kiến.

Trẻ em được học lập trình sớm sẽ giúp phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số

Sau tất cả sự thất bại đó, các con sẽ hiểu rằng thất bại chỉ là thoáng qua và không cần phải nản lòng, nhụt chí. Sau cùng là vì một lợi ích thực sự mà các con nhận được và mang theo suốt đời: sự kiên trì.

4. Lập trình tăng sự sáng tạo
Lập trình là một công việc liên quan nhiều đến thuật toán, cách giải quyết các vấn đề sao cho thật logic. Việc tiếp xúc sớm với lập trình sẽ giúp não bộ con người hoạt động nhiều hơn, đồng thời thúc đẩy não bộ tạo nếp nhăn khi hoàn thành những nhiệm vụ được giao.
Với lập trình, một khi các con hiểu được các chức năng cơ bản, các con sẽ có thể liên tục tự thắc mắc, điều gì sẽ xảy ra nếu mình làm thế này? Liệu nó có hoạt động? Điều này càng khuyến khích các con tìm các các hướng đi, giải pháp khả thi cho bất kỳ tình huống nào mà con phải đối mặt.

5. Coding là một kỹ năng xây dựng nghề nghiệp
Việc thành thạo các kỹ năng về khoa học máy tính, lập trình trong thời đại công nghệ không ngừng phát triển như hiện nay là điều không thể thiếu đối với mỗi người.Ngoài ra, nguồn nhân lực của ngành công nghệ trong 5 -10 năm nữa, đặc biệt là về lập trình luôn luôn được săn đón vì tính chất đặc thù của ngành.

Vì vậy, việc cho con học lập trình từ sớm đối với các con sẽ luôn là quyết định đúng đắn. Các bậc cha mẹ nên khuyến khích con học lập trình từ nhỏ để chuẩn bị hành trang vững chắc cho bước vào tương lai.