Scratch được biết đến là ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ em phổ biến nhất trên thế giới. Dành cho lứa tuổi từ 8-16, lập trình Scratch ngày càng được sử dụng nhiều hơn và dần dần thay thế cho những bộ môn tin học khá khô khan trên trường. Vậy, lập trình Scratch là gì? Trẻ có thể học lập trình Scratch hay không? Hãy cùng Dino Tech tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

1. Lập trình Scratch là gì?

Scratch được nghiên cứu và phát triển bởi một nhóm các chuyên gia thuộc Viện công nghệ Massachusetts, Hoa Kỳ. Scratch chủ yếu nhắm đến đối tượng trẻ em như một công cụ giáo dục lập trình, với đối tượng mục tiêu là lứa tuổi từ 8 đến 16. 

Trẻ có thể học lập trình Scratch

Với Scratch, người dùng có thể tạo các dự án bằng giao diện giống như các khối xếp chồng lên nhau. Dự án có thể được xuất sang HTML5, JavaScript, ứng dụng Android và tệp EXE bằng các công cụ bên ngoài. 

Hiện tại, Scratch đã được dịch sang hơn 70 ngôn ngữ và phổ biến trên toàn thế giới. Tính đến ngày 8 tháng 5 năm 2022, có hơn 104 triệu dự án được chia sẻ bởi hơn 90 triệu người dùng Scratch, hơn 686 triệu tổng số dự án đã từng được tạo (bao gồm cả các dự án không được chia sẻ) và hơn 100 triệu lượt truy cập trang web hàng tháng. 

2. Vì sao trẻ có thể học lập trình Scratch

Trẻ em cũng có thể học lập trình, nhưng không phải là những ngôn ngữ phức tạp như C, C++, Java hay PHP… Để trẻ có thể tiếp thu các khái niệm, quy tắc lập trình một cách dễ dàng, ta cần phải giúp trẻ có một hướng tiếp cận khác. Và đó là lý do Scratch ra đời.

Scratch được nghiên cứu và phát triển theo hướng trực quan với đồ họa vô cùng sống động. Không chỉ dễ dàng thao tác, Scratch còn giúp các bạn nhỏ tự sáng tạo ra sản phẩm của mình một cách nhanh chóng. 

Vì sao trẻ có thể học lập trình Scratch

Thay vì sử dụng các câu lệnh phức tạp toàn chữ số và ký hiệu, các câu lệnh của Scratch được thay thế bằng các khối block. Nhiệm vụ của các bạn nhỏ là lắp ghép các khối lệnh lại với nhau để giúp nhân vật chuyển động, làm nhiệm vụ, nhảy múa…

Bằng cách tạo ra các tình huống cụ thể, Scratch giúp trẻ làm quen với những khái niệm như Biến, Hàm, Danh Sách, Thủ Tục, Điều Kiện, Vòng Lặp… một cách tự nhiên và giúp các con dễ ghi nhớ. Ngoài ra, con cũng sẽ được thoải mái sáng tạo trên giao diện của Scratch với các ý tưởng của mình. Với kho tài liệu khổng lồ và một diễn đàn cởi mở, những người sử dụng Scratch (giáo viên, phụ huynh, học sinh) có thể thảo luận, tham khảo, chia sẻ dự án của mình cho những thành viên khác trên toàn thế giới.

lập trình Scratch là gì?

Với những ưu điểm của mình, Scratch được coi là ngôn ngữ nền tảng giúp con làm quen với lập trình, và là bước đệm trước khi con bắt đầu học những ngôn ngữ bậc cao hơn sau này. 

Trên đây chúng ta đã cùng tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình Scratch và lý do trẻ có thể học lập trình Scratch ngay từ 8 tuổi. Không chỉ giúp con phát triển tư duy, lập trình Scratch còn là một bước khởi đầu để con làm quen với lập trình và học lên các ngôn ngữ bậc cao.