Qua hơn 1 năm sống chung với COVID-19, các bạn nhỏ chắc hẳn đã quá quen với việc học online qua các nền tảng như Zoom, Google Meet… Vậy nhưng khi cuộc sống quay trở lại bình thường, liệu ba mẹ có muốn cho con học online nữa hay không? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Dino Tech tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của việc trẻ học lập trình online và một số cách tự học lập trình online tại nhà nhé.  

Ưu điểm của việc học lập trình online 

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu về những ưu điểm của việc học lập trình online đối với các bạn nhỏ ba mẹ nhé.  

Tiện lợi, nhanh chóng

Với các lớp lập trình online, chỉ cần có kết nối internet ổn định và một chiếc máy tính là các bạn đã có thể bắt đầu học tập và kết nối với bạn bè, thầy cô trên cả nước.  

Hơn thế, với việc học lập trình online, ba mẹ có thể linh động sắp xếp lịch học phù hợp với thời gian biểu của con, đảm bảo con vừa có học tập trên lớp, vừa có thể tham gia các lớp học trực tuyến.  

Có thể học mọi lúc, mọi nơi

Với sự tiện lợi, nhanh chóng của mình, hình thức học online còn giúp các bạn học viên có thể học tập mọi lúc, mọi nơi. 

Không cần đến trung tâm để học, các con sẽ được có thể tham gia lớp học ở góc học tập quen thuộc của mình, hoặc ở nhà của ông bà, cô bác, bạn bè. Chỉ cần nơi đó có kết nối wifi ổn định cùng với một thiết bị thông minh. 

Nếu chẳng may con bỏ lỡ lớp học, các video bài giảng online đã được các thầy cô ghi lại để con có thể học sau này. Đây cũng là một lợi ích của các lớp học online.  

Ba mẹ tiết kiệm được thời gian đưa đón con

Thông thường ba mẹ sẽ phải đưa đón con đi học mỗi ngày, và điều đó khá tốn thời gian của ba mẹ. Học lập trình online sẽ giải quyết vấn đề này khi con được học ngay tại nhà. Vì vậy, cho trẻ học lập trình online ba mẹ sẽ tiết kiệm được một khoảng thời gian lớn, đồng thời không còn phải đối mặt với việc tắc đường, hay những rủi ro khác.  

Ba mẹ có thể theo dõi quá trình học của con trực tiếp

Với các lớp học online, ba mẹ có thể theo dõi quá trình học tập của con một cách trực tiếp, từ đó biết được phương pháp giảng dạy của thầy cô, con có hiểu bài hay không và chương trình học tập của con như thế nào. Việc này giúp ba mẹ kịp thời biết được năng lực hiện tại của con và nhận được tư vấn của giảng viên về lộ trình phù hợp với con mình.  

Nhược điểm của việc cho trẻ học lập trình online 

Tuy nhiên trẻ học lập trình online cũng có một số nhược điểm. 

Thiếu sự tương tác trực tiếp

Học online có nhược điểm lớn nhất đó là thiếu sự tương tác trực tiếp giữa giáo viên và các học viên. Sự thiếu tương tác có thể dẫn đến việc con không tập trung vào bài học, dễ chán và không chủ động hỏi đáp để hiểu bài hơn. 

Để hạn chế vấn đề này, các giáo viên cần thiết kế lớp học một cách vui nhộn nhất có thể và luôn chú ý đến từng học viên. Hiện nay các phần mềm học online như Zoom hay Classin đã được thiết kế để các học viên có thể trực tiếp thực hành dưới sự hướng dẫn của thầy cô, do đó hạn chế việc thiếu sự tương tác trong lớp học.  

Con dễ mất tập trung

Việc thiếu tương tác trực tiếp có thể khiến con mất tập trung vào bài học. Ngoài ra, ở lớp trực tuyến với nhiều học viên, giáo viên sẽ khó có thể quan sát từng bạn để nhắc nhở khi con thiếu tập trung. 

Vì vậy, để có thể giảng dạy và học tập hiệu quả, các lớp lập trình online chỉ nên hạn chế khoảng 5-7 học viên/lớp để giáo viên có thể quan tâm đến từng bạn.  

Có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con

Học trực tuyến cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Việc con ngồi quá lâu trước màn hình máy tính mà không có sự điều tiết sẽ gây hại cho mắt. Ngoài ra, các đốt xương sống cũng có thể bị ảnh hưởng nếu con ngồi sai tư thế.  

Cách học lập trình online tại nhà 

Sau đây sẽ là một số cách để trẻ học lập trình online tại nhà 

Tự học  

Trước tiên, các con có thể tự học lập trình online thông qua một số ứng dụng, website như Srcatch, Tinkercad… Hoặc ba mẹ có thể sưu tầm tài liệu lập trình sau đó cho con thực hành tại nhà. Phương pháp tự học này sẽ tốn khá nhiều thời gian và con cần có tính tự giác cao để có thể tự học. Ngoài ra, ba mẹ cũng cần phải hướng dẫn con nếu từ trước đến nay con chưa từng làm quen với lập trình.  

Học qua các trung tâm dạy lập trình 

Cách thứ hai đó là học qua các trung tâm dạy lập trình cho trẻ. Hiện nay rất nhiều trung tâm dạy lập trình đã có các khóa học lập trình online cho trẻ với cách thức đăng ký đơn giản, học phí phù hợp và lộ trình học tập cực kỳ cụ thể dành cho các con. 

Ba mẹ có thể tham khảo các khóa học lập trình online tại Dino Tech - Trường học Công nghệ Sáng tạo dành cho trẻ từ 5-15 tuổi. Các khóa học online tại Dino Tech được giảng dạy thông qua phần mềm học tập Classin cực kỳ trực quan và có tính tương tác cao, mang đến hứng thú và cảm hứng học tập cho học viên.